Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 541
  • Trong tuần: 1803
  • Tất cả: 19465
Chùa Đức Bổn A Lan Nhã đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh và kỷ niệm 10 năm tái lập chùa.

Ngày 01/6/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Bù Đăng và chùa Đức Bổn A Lan Nhã, xã Đức Liễu long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh.
Đến dự có các đồng chí Lê Thị Xuân Trang - TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Lê Văn Quang – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đồng chí lãnh đạo của các ban ngành của tỉnh và huyện Bù Đăng về tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Quang yêu cầu các cấp chính quyền huyện Bù Đăng, các cơ quan chuyên môn và trụ trì chùa Đức Bổn tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý; Tổ chức các hoạt động văn hóa, tôn giáo đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; kiên quyết ngăn chặn và chống các hành vi xâm hại di tích dưới mọi hình thức; quy hoạch, từng bước tôn tạo, cải tạo cảnh quan làm tăng thêm vẻ trang nghiêm, cổ kính của di tích; có kế hoạch cụ thể để bảo vệ tốt di tích để ngôi chùa thật sự là nơi đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, thu hút sự quan tâm, giao lưu văn hóa của nhân dân trong vùng và tiếp tục phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.

          Nhân dịp này, Thượng tọa Thích Đồng Tấn – Trụ trì chùa Đức Bổn A Lan Nhã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày tái lập chùa đồng thời tặng cho UBND xã Đức Liễu 01 công trình nông thôn mới trị giá 180 triệu đồng và tặng 04 căn nhà tình thương cho bà con nghèo trong vùng, trị giá mỗi căn 40 triệu đồng.

          Như vậy, bên cạnh chùa Khmer Sóc Lớn thuộc xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, chùa Đức Bổn A Lan Nhã là ngôi chùa thứ 2 được công nhận di tích trên địa bàn tỉnh.

          Vài nét về sự hình thành và phát triển của chùa Đức Bổn A Lan Nhã.

Theo hồ sơ đề nghị công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trình UBND tỉnh tại Tờ trình số 2506/TTr-SVHTTDL ngày 07/11/2016.

Chùa Đức Bổn A Lan Nhã được xây dựng vào năm 1952, do Hòa thượng Huyền Dung (Hòa thượng Thích Hoàn Quan) cùng với nhân dân trong vùng lập nên. Lúc này chùa có tên gọi là chùa Đức Bổn, đặt theo tên của địa danh nơi lập chùa là Dinh điền Đức Bổn.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, năm 1990, Thượng tọa Thích Đồng Tấn từ thành phố Hồ Chí Minh về đây cất am tu hành và dựng lại chùa Đức Bổn, đặt tên là Chùa Đức Bổn A Lan Nhã theo tên chùa cũ là Đức Bổn và từ A Lan Nhã. A Lan Nhã theo tiếng phạn là Aranyaka, có nghĩa là vô chánh thanh, là nơi ở của các hàng xuất gia khi xa xứ, đi đến một nơi thanh tịnh, thanh vắng như gốc cây to, hang đá, rừng vắng, núi cao để tu hành pháp môn Thiền định. Vì tu hành mà ở được cảnh núi non vắng lặng rất thích hợp cảnh Thiền định.

Như vậy, Đức Bổn A Lan Nhã có thể hiểu là chốn thanh tịnh nơi xứ Đức Bổn.

Chùa Đức Bồn A Lan Nhã có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống văn hóa tinh nhần của nhân dân trong vùng, chùa là nơi sinh hoạt tôn giáo của bà con phật tử nơi đây. Chùa chứa đựng những giá trị tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam, là nơi giáo dục con người trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện nhân cách, đạo đức. Đạo đức Phật giáo thể hiện ở mục tiêu muốn đưa lại hạnh phúc và an lạc cho nhân sinh. Nguyên tắc đạo đức mà đức Phật dạy cho chúng sinh là phải tự lực phấn đấu, đề cao lòng từ bi, vô ngã - vị tha, làm điều thiện, ngừa điều ác.

Ngoài ra, chùa Đức Bổn A Lan Nhã còn mang giá trị lịch sử tiêu biểu, quá trình hình thành và phát triển của chùa gắn liền với các giai đoạn lịch sử của vùng đất Bù Đăng nói riêng và của vùng đất Bình Phước nói chung. Chùa là nơi chứng kiến và ghi dấu các chính sách đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm đối với Phật giáo và các chính sách cai trị tàn ác đối với nhân dân ta. Ngoài ra, chùa Đức Bổn A Lan Nhã cũng là nơi hoạt động của các lực lượng cách mạng. Nơi đây từng được cách mạng sử dụng làm kho quân nhu phục vụ cho các lực lượng của ta chiến đấu chống lại kẻ thù, góp phần trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

  Trong sinh hoạt văn hóa diễn ra tại Chùa và kiến trúc nghệ thuật có thể thấy chùa Đức Bổn A Lan Nhã là sự kết hợp hài hòa giữa ý thức tôn giáo và ý thức dân tộc, trong tôn giáo có tinh hoa của dân tộc Việt Nam và dùng những giá trị tốt đẹp của tôn giáo để làm đẹp hơn cho văn hóa và con người. Đây là điều đặc biệt của chùa Đức Bổn A Lan Nhã mà các ngôi chùa khác ở Bình Phước không có được.

Sự kiện, nhân vật lịch sử, đặc điểm của di tích chùa Đức Bổn A Lan Nhã:

Chùa Đức Bổn A Lan Nhã thờ Phật theo phái Đại Thừa, là nơi giải tỏa tâm linh, cầu ban phước lộc, vãng cảnh thanh tịnh của chúng sinh và tín đồ đạo pháp.

Chùa Đức Bổn A Lan Nhã được xây dựng lần đầu vào năm 1952 của thế kỷ XX, tại vùng đất Đức Bổn, do Hòa thượng Huyền Dung, pháp danh Thích Hoàn Quan cùng với nhân dân trong vùng xây dựng. Ban đầu, Chùa được xây dựng trên diện tích đất trên 01ha, diện tích xây dựng lên đến 2000m2, gồm chánh điện và các công trình khác. Chùa được làm bằng chất liệu gỗ Sao, móng chùa được làm từ đá ong, nền xi măng, mái chánh điện được lợp ngói, các công trình khác lợp bằng tôn. Các cột chùa là những cây gỗ lớn, được chạm khắc tinh xảo. Lúc này chùa có khoảng 05 sư thầy tu hành, vào các ngày rằm và mùng một nhân dân trong vùng đến lễ phật rất đông. Vị trí xây chùa là nơi rừng vắng và cũng là địa bàn hoạt động của cách mạng. Lực lượng cách mạng của ta dựa vào chùa để tiến hành tuyên truyền cách mạng và cũng là nơi cất giấu vũ khí thu được từ các trận đánh với địch.

Sau khi thiết lập bộ máy cai trị ở Miền Nam và Bù Đăng, chính quyền Ngô Đình Diệm thành lập các Đoàn “Công dân vụ” xuống các bon, sóc nấp dưới hình thức xịt muỗi và điều tra dân số nhưng thực chất là để truy lùng cán bộ cách mạng của ta. Đặc biệt đối với đồng bào S’Tiêng ở địa phương, chúng dồn dân vào các “khu trù mật” để tách rời với phong trào kháng chiến. Năm 1957, chế độ Ngụy quyền thành lập các vùng Dinh điền, với chính sách di dân để “khai phá miền sơn cước”, chúng đã đưa hàng ngàn cư dân ở hai tỉnh Quảng Nam, Quãng Ngãi nơi có truyền thống cách mạng đang dâng cao vào Bù Đăng để thực hiện mưu đồ tách dân khỏi Đảng và lập các dinh điền Đak War (Vĩnh Thiện), Bu Nard (Nghĩa Trung), Vi Thiện (Thọ Sơn) và Đức Bổn. Theo chúng, dinh điền là khu căn cứ bao vây Việt cộng hữu hiệu và là nơi cung cấp tin tức tình báo và ngăn chặn sự xâm nhập của lực lượng cách mạng.

Từ năm 1958 đến 1961, ở Bù Đăng, chính quyền Ngô Đình Diệm đã đưa một số đồng bào công giáo vùng Thừa Thiên vào các dinh điền và bố trí tại các trung tâm, các địa điểm trọng yếu nhằm lợi dụng sự tín ngưỡng của đồng bào giáo dân làm lá chắn vòng ngoài thay bia đỡ đạn cho chúng. Năm 1959, do chính sách đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm nên chùa Đức Bổn đã phải chôn hết các tượng Phật. Từ năm 1963 chiến tranh ngày càng ác liệt, tín đồ phật tử phải di dời vào vùng giải phóng. Năm 1965, Dinh điền Đức Bổn được giải phóng, Mỹ - Ngụy đã dùng máy bay ném bom và pháo kích vào dinh điền suốt một ngày một đêm, các công trình nhà cửa trong dinh điền bị san phẳng chỉ có Chùa Đức Bổn là còn nguyên vẹn. Sau trận đánh, chùa được dùng làm nơi sinh hoạt của du kích địa phương. Ban Kháng chiến xã Đức Bổn vận động du kích địa phương tiếp tục bám trụ để chiến đấu và vận động thanh niên thoát ly tham gia các lực lượng quân chủ lực của ta. Lúc này trong dinh điền có 160 thanh niên tham gia cách mạng. Ngoài ra còn vận động nhân dân tăng gia sản xuất và thành lập Hợp tác xã sản xuất Đức Bổn.

Năm 1968, địch tiến hành càn quét vào dinh điền, lúc này ông Võ Văn Xuân (Hai Xuân) là Chủ tịch kháng chiến xã Đức Bổn, Phó Ban khởi nghĩa huyện Phước Long vận động giáo dân phật tử di dời chùa vào rừng làm kho chứa lương thực, vũ khí và là căn cứ cách mạng của xã Đức Bổn. Từ năm 1969, địch liên tục ném bom và bắn phá vào dinh điền, nhân dân trong vùng phải di rời về khu vực K59 (nay thuộc Bù Đăng) để tránh bom đạn.

Sau ngày giải phóng, chùa chỉ còn lại nền Chùa được xây dựng ban đầu. Đến năm 1990, hòa thượng Thích Đồng Tấn, pháp danh Trí Độ từ thành phố Hồ Chí Minh lên cất am tu hành, am tranh nhỏ chưa đến 10 mét vuông, bên trong có một ban thờ nhỏ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chư vị Tiên Hiền Liệt Thánh. Hằng năm vào ngày 21 tháng 7 Âm lịch, mùa Lễ hội Vu lan Chùa tổ chức cho bà con phật tử dâng cơm Giỗ Bác.

Bên cạnh thờ Phật theo truyền thống Phật giáo, chùa Đức Bổn A Lan Nhã lập đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng với kiến trúc nhà sàn, lấy ý tưởng từ kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc vùng Tây Nguyên kết hợp với kiến trúc của các đền miếu truyền thống của dân tộc ta. Với diện tích 60m2, Đền thờ được xây dựng bằng bê tông, cốt thép, nền lát gạch đỏ, với tám cột chính, các vì, kèo cũng được làm từ bê tông, khung mái làm bằng sắt, lợp tôn, gồm hai tầng mái: Tầng mái phía dưới theo kiến trúc bốn mái đầu đao truyền thống. Tầng mái trên lại được thiết kế dốc nhọn hình chữ A theo lối kiến trúc nhà rông của đồng bào bản địa.

          Bên trong Đền thờ được chia làm hai gian, gian tiền tế và cung thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gian tiền tế là nơi hành lễ. Phía trước có một lư hương được đúc hoàn toàn bằng đồng, cao 0.8 mét, các hoạt tiết trang trí lấy ý tưởng từ cây tre. Tiếp theo là cặp quy hạc chầu phụng, cặp quy hạc cũng được đúc bằng đồng.

Chùa Đức Bổn A Lan Nhã không chỉ là một thiết chế sinh hoạt tôn giáo của bà con Phật tử vùng đất Đức Bổn, huyện Bù Đăng mà nơi đây còn chứa đựng những giá trị lịch sử to lớn, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Bù Đăng vào những năm 50 của thế kỷ XX. Nơi đây cũng ghi dấu quá trình đấu tranh cách mạng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với những giá trị của di tích chùa Đức Bổn A Lan Nhã, ngày 15/11/2016, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số: 2940/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh cho chùa Đức Bổn A Lan Nhã.

                              Lê Nhật Minh.

Website đươc thiết kế bới VNPT Bình Phước
          http://vnptbinhphuoc.vn